Doanh nghiệp du lịch tìm cách “hồi sinh” sau dịch Covid-19

Quay lại Bản in Yahoo
Cỡ chữ
Theo các chuyên gia, ngành du lịch Việt Nam đang trải qua một cuộc khủng hoảng thực sự do tác động bởi dịch covid-19. Những hệ lụy của nó chắc chắn sẽ còn kéo dài, không thể khắc phục trong một sớm một chiều. Mặc dù vậy, cơ hội phục hồi và phát triển của ngành du lịch sau khi đại dịch kết thúc là rất lớn. Thậm chí, du lịch sẽ dẫn đầu về tốc độ phục hồi sau khủng hoảng. Cùng với các chương trình kích cầu du lịch của Chính phủ, các doanh nghiệp du lịch trên cả nước cũng đang tìm các giải pháp để tự “hồi sinh”. 

Từ các giải pháp ngắn hạn 

- Chuyển hướng khai thác thị trường nội địa 
Theo Giáo sư Dimitrios Buhalis, Chuyên gia về du lịch của Đại học Bournemouth (Anh Quốc), sau đại dịch covid-19 thì thị trường du lịch nội địa sẽ hồi phục sớm nhất. Nhận định này càng đúng với thị trường du lịch Việt Nam, quốc gia với 96 triệu dân có mức thu nhập trung bình và dịch covid-19 cơ bản đã được kiểm soát. Trong khi đó, thị trường khách in-bound sẽ còn tiếp tục đóng băng cho đến khi dịch covid-19 được khống chế trên phạm vi toàn cầu và nền kinh tế các nước hồi phục trở lại.
 

Đà Lạt là địa phương đi đầu trong việc mở cửa trở lại các điểm du lịch cho khách tham quan (Nguồn: Internet)
Nắm bắt được xu hướng này, hầu hết các hãng du lịch lữ hành đều chuyển hướng sang khai thác thị trường nội địa. Hàng loạt các chương trình, biện pháp kích cầu đã được tung ra nhằm thu hút khách du lịch trong nước, nhất là thời điểm bắt đầu vào hè. Tổng cục Du lịch cũng có những khuyến nghị và hướng dẫn cụ thể cho các hãng du lịch về việc tập trung khai thác thị trường nội địa. Không chỉ các doanh nghiệp, nhiều địa phương trong cả nước cũng hối hả mở cửa trở lại các điểm tham quan du lịch và tung ra các chiến dịch kích cầu nhằm thu hút khách du lịch đến địa phương mình. Sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các doanh nghiệp và chính quyền hứa hẹn sẽ tạo nên cú huých cho sự bùng nổ du lịch nội địa trong mùa hè này.

- Giảm giá các tour du lịch phù hợp với túi tiền của khách hàng
Do ảnh hưởng của dịch covid-19 nên nhu cầu của khách du lịch chắc chắn sẽ có những thay đổi so với trước đây. Thêm vào đó, việc giảm sút thu nhập do thực hiện cách ly xã hội cũng làm giảm đáng kể sức mua, khiến du khách phải cân nhắc, lựa chọn các sản phẩm du lịch hợp túi tiền của mình. Trong bối cảnh đó, hàng loạt công ty du lịch đã giảm giá tour từ 30-50% so với thông thường. Giá tour Phú Quốc trọn gói 3 ngày 2 đêm của Saigontourist giảm còn còn 4,079 triệu đồng, áp dụng từ ngày 1-3 đến 31-5. Tour Hà Nội - Ninh Bình - Hạ Long - Sa Pa 4 ngày 3 đêm của Công ty du lịch Thế hệ trẻ còn 6,69 triệu đồng/người,  tour Đà Nẵng - Hội An, Huế - động Thiên Đường còn 4,95 triệu đồng/người. Tour Hà Nội – Tràng An – Tam Cốc – Bích động 2 ngày 1 đêm của Crystal Hollidays chỉ còn 1,29 triệu đồng, v.v…

Không chỉ các công ty du lịch mà cả các hãng hàng không nội địa cũng tung ra các chiến dịch giảm giá khủng cho khách hàng. Vietnam Airlines công bố mức giảm giá đến 50% cho 18 đường bay trong nước, khởi hành từ TP.HCM. Vietjet Air ra mắt thẻ bay “vạn năng” POWER PASS với giá từ 8,99 triệu đồng cho phép người dùng bay không giới hạn trên gần 300 chuyến bay xanh mỗi ngày và 45 đường bay của Vietjet phủ khắp Việt Nam. Bamboo Airways ra mắt thẻ bay Bamboo Pass với nhiều hạng mức khác nhau để khách hàng lựa chọn trải nghiệm trên các chuyến bay của Bamboo, ngoài ra, khách hàng còn được tặng kèm các đêm nghỉ tại hệ thống khách sạn nghỉ dưỡng 5*.

- Đề cao yếu tố “dịch vụ an toàn”
Trong bối cảnh dịch covid-19, các công ty lữ hành đều muốn đề cao yếu tố an toàn cho du khách lên hàng đầu. Tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng đều áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt về phòng chống dịch lây lan như: đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch cồn, đeo khẩu trang bắt buộc, giữ khoảng cách an toàn khi giao tiếp… Nhiều hãng du lịch còn đóng gói sẵn các dụng cụ chống dịch để phát miễn phí cho du khách mang theo bên mình. Những biện pháp này nhằm tạo cảm giác an toàn và thoải mái cho khách du lịch giữa mùa dịch, đồng thời là yếu tố cạnh tranh về dịch vụ giữa các hãng du lịch.
 

Kiểm tra và khai báo y tế đối với khách du lịch tại các cơ sở lưu trú (Nguồn: Internet)

Đến những chiến lược dài hơi

- Định hình lại thị trường và sản phẩm du lịch 
Covid-19 đã làm đứt gãy của chuỗi cung ứng sản phẩm, dịch vụ toàn cầu, và du lịch cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Các nước vốn là thị trường du lịch truyền thống của Việt Nam như Nga, Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… đều là những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi covid-19 và cần phải có thời gian rất lâu để phục hồi. Lượng khách du lịch từ các quốc gia này đến Việt Nam trong thời gian tới chắc chắn sẽ giảm sút mạnh. Để bù đắp lại, nhiều doanh nghiệp hàng không và du lịch đã chuyển hướng nghiên cứu, khai thác các thị trường mới như Đông Nam Á, Úc, Ấn Độ, Trung Đông và Nam Mỹ. Vietjet đã khai trương 5 đường bay mới từ Việt Nam đến các thành phố lớn của Ấn Độ, Bamboo Airways mở thêm các đường bay mới từ Việt Nam đến CH Séc, Công ty CP Crystal Holidays đã tham gia hội chợ du lịch tại Ấn Độ để xúc tiến, kết nối thị trường Ấn Độ đến Việt Nam. Công ty Duy nhất Đông Dương cũng đang đi xúc tiến, tìm kiếm thị trường tại Malina (Phillipines)…
 
 
Ông Nguyễn Ngọc Bích – Tổng Giám đốc Crystal Holidays (thành viên của Tập đoàn Everland) tham dự Hội chợ du lịch quốc tế BLTM New Delhi 2020 tại Ấn Độ

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch đang tích cực nghiên cứu, đổi mới và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch dựa trên việc khai thác lợi thế về tài nguyên du lịch Việt Nam như: sản phẩm du lịch biển (Nha Trang, Khánh Hòa, Phú Quốc), du lịch tâm linh (Chùa Hương, Chùa Dâu, Bút Tháp), du lịch văn hóa (Bắc Ninh, Ninh Bình), du lịch sự kiện (thể thao, văn hóa…), du lịch khám phá và trải nghiệm thiên nhiên (SaPa, Y Tý, Phan Thiết…). Hiện nay, Công ty CP Crystal Holidays đang chuẩn bị cho ra mắt tour du lịch liên kết chuỗi giá trị tại Vân Đồn và vịnh Bái Tử Long, hứa hẹn sẽ là tour du lịch độc đáo, hấp dẫn với khách du lịch trong nước và quốc tế. 

- Xây dựng hình ảnh Việt Nam – Điểm đến an toàn, thân thiện
Theo Tiến sĩ Nuno F. Ribeiro, giảng viên cấp cao Ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam, các nước có ngành du lịch phục hồi nhanh chóng sau COVID-19 sẽ là những quốc gia có chính phủ đặt sức khỏe và phúc lợi của người dân lên hàng đầu, đồng thời ngăn chặn vi rút lây lan thành công.  Ông cũng khẳng định rằng, hậu Covid-19, khách du lịch sẽ có xu hướng tìm kiếm những điểm đến du lịch an toàn trên thế giới và Việt Nam cần nỗ lực để tận dụng được cơ hội này. 

Nhận diện rõ xu hướng trên, Liên minh kích cầu du lịch đã được thành lập giữa tháng 2-2020 với sự tham gia của hơn 250 doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú, trong đó những đơn vị có tiếng như:  Hanoitourist, Saigontourist, Vietnam Airlines, Bamboo Airways... Trước mắt, Liên minh kích cầu du lịch xây dựng những tour, tuyến du lịch với mức giảm giá hấp dẫn từ 30 đến 50% tại những địa phương an toàn về dịch bệnh như Bình Ðịnh, Phú Yên, Ðắk Lắk, Gia Lai, sau đó sẽ tiếp tục với những tỉnh, thành phố khác.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã phối hợp với Tổng cục Du lịch thực hiện chương trình kích cầu nội địa với thông điệp “Việt Nam an toàn”, được triển khai từ tháng 3 đến tháng 8-2020; chương trình kích cầu du lịch quốc tế sẽ được triển khai từ tháng 4 đến tháng 12-2020 với thông điệp “Việt Nam – Điểm đến an toàn và thân thiện” (Vietnam NOW - Safety and Smiling). Qua đó, giới thiệu với thế giới về một Việt Nam thành công trong việc đẩy lùi đại dịch covid-19 và là một điểm đến an toàn, thân thiện cho du khách quốc tế. 

Dịch covid-19 đang là “liều thuốc thử” đặc hiệu đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành du lịch nói riêng. Nó giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và các doanh nghiệp lữ hành nhận diện rõ hơn về những điểm mạnh, điểm yếu của ngành du lịch hiện nay, từ đó có những điều chỉnh kịp thời về chiến lược phát triển để tận dụng tốt cơ hội do khủng hoảng tạo ra. Với sự quyết tâm, quyết liệt của Chính phủ, Tổng cục du lịch và sự cùng vào cuộc của các doanh nghiệp, địa phương, chắc chắn ngành du lịch Việt Nam sẽ có những bứt phá ngoạn mục trong giai đoạn hậu covid-19.
Everland News. 

Ngày đăng: 04/05/2020
Lượt xem:2607
Tin liên quan
Đi tìm lời giải cho bài toán số hóa của ngành Du lịch +
Lượt tìm kiếm các cụm từ như “địa điểm du lịch”, “các hoạt động vui chơi” trên Google tăng từ 2 đến 6 lần trong 2 năm gần đây. Phức tạp hơn, nhiều sự lựa chọn và yêu cầu cao hơn là 3 tính cách...
Condotel - Cơ hội và thách thức +
Condotel đang là xu thế mới trong việc sở hữu ngôi nhà thứ hai. Người mua có thể mua một căn hộ hạng sang ở những khách sạn đẳng cấp quốc tế và được hưởng tất cả những dịch vụ và tiện ích của khách...
Tự tin chinh phục thế giới cùng ABP Visa +
“Du lịch là thứ duy nhất bạn phải bỏ tiền mua nhưng làm bạn giàu có hơn.” Bởi bạn không chỉ giàu hơn vốn sống mà còn sở hữu vô vàn kiến thức, văn hóa và những trải nghiệm cùng những người bạn khắp...
VIEF 2019: Du lịch Việt Nam phát triển mạnh nhờ nhiều dự án quy mô lớn được khởi công và hoàn thiện +
Ngày 09/12 vừa qua, Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam lần 2 được diễn ra với chủ đề ¨Để du lịch Việt Nam thực sự cất cánh¨ đã thu hút hàng trăm doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không, lữ hành, du...
Crystal Holiday Phú Yên tự do khoáng đạt đến ngỡ ngàng +
Crystal Holidays Phú Yên được hình thành trên một vịnh biển xanh biếc với đường cong duyên dáng như muốn ôm trọn cù lao xinh đẹp. Dự án được chia làm 2 phân khu. Khu A rộng 12,17 ha gồm phần trên đất...
Thi công công trình +
Thi công công trình là một trong những lĩnh vực kinh doanh chủ đạo của Everland. Thế mạnh của Everland là về thi công hoàn thiện các công trình văn phòng, chung cư, khách sạn, khu đô thị, quảng...