VIEF 2019: Du lịch Việt Nam phát triển mạnh nhờ nhiều dự án quy mô lớn được khởi công và hoàn thiện

Quay lại Bản in Yahoo
Cỡ chữ

Ngày 09/12 vừa qua, Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam lần 2 được diễn ra với chủ đề ¨Để du lịch Việt Nam thực sự cất cánh¨ đã thu hút hàng trăm doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không, lữ hành, du lịch và nhiều chuyên gia cao cấp trong và ngoài nước tham dự. Phiên toàn thể sự kiện diễn ra đã bàn luận đến nhiều vấn đề nổi bật như: Quảng bá du lịch Việt Nam, phát triển ngành hàng không, chiến dịch bảo vệ môi trường trong du lịch, kết nối phát triển du lịch giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước ở các tỉnh thành,…

 

Toàn cảnh Diễn đàn


Ông Lê Quang Tùng, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng ghi nhận sự phát triển vượt bậc của ngành du lịch Việt Nam khi đã thăng hạng từ 75/141 quốc gia trong năm 2016 lên 63/140 quốc gia năm 2019, các chỉ số tăng trưởng nhiều nhất là 15 bậc, sức cạnh tranh về giá tăng 13 điểm, hàng không tăng 11 điểm so với năm 2017. Viêt Nam cũng nhận được nhiều giải thưởng danh giá về du lịch, văn hoá, ẩm thực hàng đầu châu Á.

Tháng 11/2019 Việt Nam đón 1,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến năm 2019 Việt Nam sẽ đón 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế ghé thăm.

 
Thứ trưởng Lê Quang Tùng, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh thêm việc du lịch phát triển của Việt Nam có sự đóng góp rất tích cực khi cả nước có 66 khách sạn năm sao, 291 khách sạn bốn sao, các thương hiệu quốc tế lớn trên thế giới đều hoạt động tại Việt Nam như HG, Marriott... Nhiều dự án quy mô lớn đầu tư khởi công và hoàn thiện đã đưa vào hoạt động tại các địa phương cũng góp phần thay đổi hình ảnh, nâng cao chất lượng du lịch Việt Nam. 

Song bên cạnh đó, du lịch Việt Nam vẫn còn gặp nhiều hạn chế, các chỉ số du lịch còn ở mức thấp, như nhân lực và thị trường giảm 10 bậc, bền vững về môi trường và hạ tầng du lịch đang xếp vào nhóm thấp nhất thế giới. Hạ tầng sân bay quá tải chưa đáp ứng được lượng khách du lịch ngày càng lớn,…

Để nói về khó khăn và thách thức của du lịch Việt Nam, tại phiên thảo luận đại diện cơ quan, bộ, ngành cũng đưa ra 4 chuyên đề bàn luận cụ thể:

Chuyên đề đầu tiên về ¨Tổ chức lại hoạt động quảng bá và truyền cảm hứng cho du khách¨ tập trung đánh giá chiến lược thương hiệu quốc gia và những ưu tiên của Chính phủ đối với lĩnh vực Du lịch, bài toán phối hợp giữa các bên trong quảng bá du lịch, xây dựng chiến dịch truyền thông và cải thiện thông điệp về Việt Nam trên kênh truyền thông khu vực và Quốc tế,… Các diễn giả cũng nhận định việc chi 2 triệu USD của Nhà nước cho quảng bá du lịch là ít so với các nước khác. Bên cạnh tăng ngân sách cần phải có kế hoạch, tìm ra ý tưởng quảng bá hiệu quả du lịch Việt Nam ra Quốc tế.

Về vấn đề quảng bá du lịch, các diễn giả cũng ghi nhận việc một số địa phương đã truyền bá tốt và đẩy mạnh du lịch như Quảng Bình, Quảng Ninh.

Chuyên đề hai "Cải thiện quá trình lập kế hoạch - đặt dịch vụ của du khách" tập trung giải quyết các bài toán số hóa của ngành du lịch; giải pháp thiết kế bản đồ hành trình trải nghiệm của du khách; cải thiện trải nghiệm du khách trong các khâu xin các giấy phép du lịch, đặt dịch vụ trong hành trình, nhất là vấn đề về visa.

Nếu trước đây du khách hầu như đặt tour qua các công ty lữ hành thì 10 năm trở lại đây, du khách đều có nhiều sự lựa chọn bằng cách thao tác qua hệ thống internet. Do đó, phía đại diện Google cũng đưa ra ba lời khuyên quan trọng cho các doanh nghiệp: Nên thu thập thông tin, dữ liệu khách hàng, sử dụng thông tin để cung cấp dịch vụ phù hợp, giúp du khách có những trải nghiệm tốt bằng cách hạng chế tối đa cản trở khi lên kế hoạch du lịch.

Chuyên đề ba "Cải thiện trải nghiệm của du khách tại điểm đến" gồm các chủ đề chính như nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch, đề xuất giải pháp tăng cường trải nghiệm của khách du lịch tại các điểm đến du lịch; chất lượng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch; yếu tố phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, chất lượng nguồn nhân lực du lịch; ứng dụng CNTT trong quản lý điểm đến và kinh doanh của doanh nghiệp du lịch.

Chuyên đề bốn "Việt Nam làm gì để phát triển hàng không - chắp cánh cho du lịch", các chuyên gia đã cùng thảo luận về những nút thắt về hàng không và năng lực hàng không trong nước; giải pháp nâng cao năng lực hàng không Việt Nam; giải pháp tăng cường hợp tác công - tư để phát triển hàng không & chắp cánh cho du lịch.
Đáng chú ý trong các báo cáo tham luận tại Diễn đàn ¨Để du lịch Việt Nam thực sự cất cánh¨ là báo cáo của Nhóm nghiên cứu Chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch Việt Nam do Đại diện Phái đoàn Liên minh Châu Âu trình bày. Đây là dự án thí điểm xếp hạng điểm đến của VCTI năm 2019 gồm 5 tỉnh thành: Quảng Ninh, Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và tp Hồ Chí Minh.

Mới đây một đóng góp không nhỏ cho ngành du lịch Việt Nam là dự án Crystal Holidays Harbour Vân Đồn tại khu vực Ao Tiên, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh được động thổ khởi công, dự án do Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền phối hợp cùng Công ty CP Đầu tư Everland thực hiện. Dự án được xem là một trong những trọng điểm phát triển du lịch tại Vân Đồn, Quảng Ninh trong thời gian tới.
Everland News. 

Ngày đăng: 14/12/2019
Lượt xem:1491
Tin liên quan
Đi tìm lời giải cho bài toán số hóa của ngành Du lịch +
Lượt tìm kiếm các cụm từ như “địa điểm du lịch”, “các hoạt động vui chơi” trên Google tăng từ 2 đến 6 lần trong 2 năm gần đây. Phức tạp hơn, nhiều sự lựa chọn và yêu cầu cao hơn là 3 tính cách...
Condotel - Cơ hội và thách thức +
Condotel đang là xu thế mới trong việc sở hữu ngôi nhà thứ hai. Người mua có thể mua một căn hộ hạng sang ở những khách sạn đẳng cấp quốc tế và được hưởng tất cả những dịch vụ và tiện ích của khách...
Tự tin chinh phục thế giới cùng ABP Visa +
“Du lịch là thứ duy nhất bạn phải bỏ tiền mua nhưng làm bạn giàu có hơn.” Bởi bạn không chỉ giàu hơn vốn sống mà còn sở hữu vô vàn kiến thức, văn hóa và những trải nghiệm cùng những người bạn khắp...
VIEF 2019: Du lịch Việt Nam phát triển mạnh nhờ nhiều dự án quy mô lớn được khởi công và hoàn thiện +
Ngày 09/12 vừa qua, Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam lần 2 được diễn ra với chủ đề ¨Để du lịch Việt Nam thực sự cất cánh¨ đã thu hút hàng trăm doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không, lữ hành, du...
Crystal Holiday Phú Yên tự do khoáng đạt đến ngỡ ngàng +
Crystal Holidays Phú Yên được hình thành trên một vịnh biển xanh biếc với đường cong duyên dáng như muốn ôm trọn cù lao xinh đẹp. Dự án được chia làm 2 phân khu. Khu A rộng 12,17 ha gồm phần trên đất...
Thi công công trình +
Thi công công trình là một trong những lĩnh vực kinh doanh chủ đạo của Everland. Thế mạnh của Everland là về thi công hoàn thiện các công trình văn phòng, chung cư, khách sạn, khu đô thị, quảng...