Tìm giải pháp cải thiện trải nghiệm cho du khách, tăng sức hút du lịch Việt

Quay lại Bản in Yahoo
Cỡ chữ

Với tốc độ tăng trưởng du khách 25% mỗi năm, Việt Nam hiện là một trong 10 nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới. Sự gia tăng nhanh của lượng khách đồng nghĩa những đòi hỏi về chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của du khách ngày càng cao. Vậy các địa phương cần làm gì để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút khách đến lưu trú lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn? Nhiều giải pháp đã được đưa ra tại chuyên đề “Cải thiện trải nghiệm của du khách tại điểm đến” trong khuôn khổ Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam 2019, diễn ra ngày 09/12 tại Hà Nội vừa qua.

Khách quốc tế tăng kỷ lục nhưng ít người quay lại

Theo báo cáo tại diễn đàn, du lịch Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, xếp hạng tăng từ 75/141 quốc gia năm 2016 lên 63/140 quốc gia năm 2019. Với tốc độ tăng trưởng du khách 25% mỗi năm, Việt Nam hiện là một trong 10 nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới. Ngay trong tháng 11/2019, du lịch Việt Nam đã ghi nhận kỷ lục mới với lượng khách quốc tế đạt trên 1,8 triệu lượt người, cao nhất từ trước đến nay.

Dù lượng khách quốc tế tăng kỷ lục song thực trạng đáng buồn là tỷ lệ du khách quay trở lại Việt Nam luôn ở mức thấp chỉ từ 10 đến 40%. Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam cũng không cao, trung bình hơn 1.000 USD cho một chuyến 9 ngày, thời gian lưu trú cũng ngắn hơn một số quốc gia. Ông Võ Anh Tài - Phó Tổng giám đốc Saigontourist cho biết, du khách đến Việt Nam thường không hài lòng với các vấn đề như: môi trường ô nhiễm; hạ tầng và trật tự giao thông chưa tốt hoặc chi phí tour cao do chưa có đường bay thẳng tới các điểm du lịch…vv

Bên cạnh đó nhiều ý kiến cho rằng sản phẩm du lịch kém hấp dẫn, thiếu sự gắn kết và các hoạt động giải trí, mua sắm còn nghèo nàn... cũng là những nguyên nhân khiến các điểm đến tại Việt Nam khó giữ chân du khách.

Chuyên gia hiến kế

Tại diễn đàn, các diễn giả đã có những thảo luận sôi nổi nhằm tìm giải pháp cải thiện trải nghiệm của du khách tại điểm đến. Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhận định muốn thu hút khách hàng cần tập trung giải quyết 5 vấn đề trọng tâm là: (1) đa dạng các sản phẩm du lịch đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách; (2) cải thiện hạ tầng giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các điểm du lịch; (3) môi trường; (4) nguồn nhân lực và (5) ứng dụng công nghệ thông tin.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Võ Anh Tài - Phó Tổng giám đốc Saigontourist hiến kế cho ngành du lịch nên tập trung phát triển các sản phẩm dịch vụ cho phân khúc khách hàng cao cấp cụ thể là đối tượng khách hàng chơi golf. Bởi họ có mức chi tiêu cao gấp 2-3 lần so với khách hàng thông thường do sử dụng các dịch vụ cao cấp cũng như thời gian lưu trú dài (ít nhất 2 tuần trở lên) để trải nghiệm các dịch vụ golf tại Việt Nam.

Thái độ của người làm du lịch cũng là yếu tố quan trọng tác động đến trải nghiệm của du khách. Do đó cần chú trọng đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ nhân lực phục vụ trực tiếp và đội ngũ quản lý du lịch ở điểm đến, ông Phùng Quang Thắng - Giám đ++ốc Công ty lữ hành Hanoitourist nhấn mạnh.

Kinh nghiệm từ bài học thực tế tại Quảng Ninh
Thực tế triển khai và chiến lược phát triển du lịch tại địa phương vẫn là yếu tố quyết định cho bài toán tăng trải nghiệm của du khách tại các điểm đến. Nổi bật trong số này phải kể tới Quảng Ninh - địa phương đi đầu trong việc phát triển ngành du lịch với nhiều cách làm đột phá như: kết hợp với đối tác nước ngoài để xây dựng chiến lược du lịch bài bản, đồng bộ hạ tầng du lịch với hạ tầng giao thông….vv

 
Quảng Ninh sở hữu những thắng cảnh đã được Unesco công nhận. 


Minh chứng là kết quả ấn tượng 11 tháng đầu năm của du lịch Quảng Ninh với khoảng 14 triệu lượt du khách trong đó có 5,7 triệu khách quốc tế; doanh thu đạt 29.500 tỷ đồng với mức chi tiêu trung bình 2,4 triệu đồng và thời gian lưu trú bình quân đạt 2,7 ngày. Bà Nguyễn Thùy Yên, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết thêm, nếu trước đây khách đến Quảng Ninh chủ yếu tham quan Vịnh Hạ Long thì hiện du khách đã có nhiều lựa chọn hơn với điểm đến tại các đảo Quan Lạn, Minh Châu (thuộc huyện Vân Đồn)...; du lịch văn hóa lịch sử như Yên Tử, bến Bạch Đằng…vv

Góp phần không nhỏ giúp đa dạng hóa các sản phẩm du lịch và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời của du khách tại Quảng Ninh phải kể tới dự án Crystal Holidays Harbour Vân Đồn tại khu đô thị Ao Tiên (Huyện Vân Đồn, Quảng Ninh). Dự án do công ty cổ phần đầu tư Everland và công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền phối hợp triển khai và chính thức khởi công tháng 4 năm nay.

 
Dự án Crystal Holidays Harbour Vân Đồn


Là một trong những dự án trọng điểm phát triển du lịch Vân Đồn, Crystal Holidays Harbour Vân Đồn không chỉ mang đến không gian nghỉ dưỡng đẳng cấp mà còn trở thành thiên đường mua sắm và vui chơi giải trí sầm uất. Dự án hứa hẹn góp phần đưa Vân Đồn nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.



Ngày đăng: 20/12/2019
Lượt xem:520
Tin liên quan
Đi tìm lời giải cho bài toán số hóa của ngành Du lịch +
Lượt tìm kiếm các cụm từ như “địa điểm du lịch”, “các hoạt động vui chơi” trên Google tăng từ 2 đến 6 lần trong 2 năm gần đây. Phức tạp hơn, nhiều sự lựa chọn và yêu cầu cao hơn là 3 tính cách...
Condotel - Cơ hội và thách thức +
Condotel đang là xu thế mới trong việc sở hữu ngôi nhà thứ hai. Người mua có thể mua một căn hộ hạng sang ở những khách sạn đẳng cấp quốc tế và được hưởng tất cả những dịch vụ và tiện ích của khách...
Tự tin chinh phục thế giới cùng ABP Visa +
“Du lịch là thứ duy nhất bạn phải bỏ tiền mua nhưng làm bạn giàu có hơn.” Bởi bạn không chỉ giàu hơn vốn sống mà còn sở hữu vô vàn kiến thức, văn hóa và những trải nghiệm cùng những người bạn khắp...
VIEF 2019: Du lịch Việt Nam phát triển mạnh nhờ nhiều dự án quy mô lớn được khởi công và hoàn thiện +
Ngày 09/12 vừa qua, Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam lần 2 được diễn ra với chủ đề ¨Để du lịch Việt Nam thực sự cất cánh¨ đã thu hút hàng trăm doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không, lữ hành, du...
Crystal Holiday Phú Yên tự do khoáng đạt đến ngỡ ngàng +
Crystal Holidays Phú Yên được hình thành trên một vịnh biển xanh biếc với đường cong duyên dáng như muốn ôm trọn cù lao xinh đẹp. Dự án được chia làm 2 phân khu. Khu A rộng 12,17 ha gồm phần trên đất...
Thi công công trình +
Thi công công trình là một trong những lĩnh vực kinh doanh chủ đạo của Everland. Thế mạnh của Everland là về thi công hoàn thiện các công trình văn phòng, chung cư, khách sạn, khu đô thị, quảng...