Đi tìm lời giải cho bài toán số hóa của ngành Du lịch


Lượt tìm kiếm các cụm từ như “địa điểm du lịch”, “các hoạt động vui chơi” trên Google tăng từ 2 đến 6 lần trong 2 năm gần đây. Phức tạp hơn, nhiều sự lựa chọn và yêu cầu cao hơn là 3 tính cách tiêu biểu của du khách trong thời đại số hóa…vv. Đó là những thông tin đáng chú ý được đại diện Google đưa ra trong khuôn khổ Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam lần thứ 2 sáng 9/12 vừa qua. Dễ nhận thấy, sự thay đổi hành vi của du khách trong thời đại kỷ nguyên số đang đặt ra những thách thức cho ngành du lịch, đặc biệt là những giải pháp nhằm cải thiện quá trình lập kế hoạch và đặt dịch vụ của du khách. 

Sự thay đổi hành vi của du khách trong kỷ nguyên số 
Tại diễn đàn, chuyên đề “Cải thiện quá trình lập kế hoạch – đặt dịch vụ của du khách” đã thu hút được sự quan tâm và thảo luận của đông đảo chuyên gia, doanh nghiệp; đặc biệt là báo cáo “Hành trình du lịch của khách hàng trong kỷ nguyên công nghệ” của bà Emily Nguyễn - đại diện Google. 
Khảo sát mới đây của Google tại 3 thị trường lớn nhất Châu Á Thái Bình Dương là Nhật Bản, Ấn Độ và Úc cho thấy hành vi của khách du lịch hiện nay ngày càng phức tạp, họ có nhiều lựa chọn hơn đồng nghĩa với việc yêu cầu về các dịch vụ du lịch cũng khắt khe hơn. Sự phức tạp thể hiện ngay ở cách mỗi du khách nghiên cứu và lên kế hoạch du lịch cho bản thân. Cụ thể, nếu người Ấn Độ chỉ cần khoảng 2 tháng để lên kế hoạch du lịch thì người Úc phải cần hơn 4 tháng để lên lịch trình cho chuyến đi của mình. Bên cạnh đó, mỗi nhóm khách du lịch cũng có những yêu cầu khác biệt. Ví dụ, khách Ấn Độ thường chú trọng các yêu cầu về ăn kiêng và visa; khách Nhật Bản thường cần thông tin chi tiết về điểm đến, các dịch vụ phải đạt chuẩn; trong khi đó khách du lịch Úc lại có xu hướng muốn tự xây dựng các tour riêng …vv.
Các đại biểu cũng dành thời gian thảo luận về vấn đề visa – một trong những yếu tố quan trọng trong việc lập kế hoạch của du khách, bởi mức độ thuận lợi về visa có thể làm tăng hoặc giảm lượng khách đến một quốc gia. Đặc biệt việc du khách hiện nay có xu hướng lên kế hoạch du lịch sớm trước nhiều tháng do đó các quốc gia cũng cần thông báo trước và có kế hoạch dài hạn về chính sách miễn thị thực. 
Còn tại Việt Nam, nếu như trước đây du khách hầu hết đặt tour qua các công ty lữ hành, thì khoảng 10 năm trở lại đây điều đó đã thay đổi với sự xuất hiện của Internet. Trong một, hai năm tới ngành du lịch sẽ có thêm những thay đổi lớn khi các doanh nghiệp công nghệ nước ngoài đầu tư vào dịch vụ và lập kế hoạch cho du khách, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) cho biết thêm.
Rõ ràng, sự thay đổi hành vi của du khách trong kỷ nguyên công nghệ đã và đang đặt ra những thách thức cho ngành du lịch Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng nhằm mang đến những trải nghiệm trọn vẹn cho du khách. 


Đa dạng các giải pháp công nghệ cho du khách thời 4.0
Tại sự kiện, đại diện Google đưa ra 3 giải pháp quan trọng cho doanh nghiệp du lịch, đó là thực hiện thu thập và phân tích thông tin khách hàng nhằm hiểu rõ sở thích và yêu cầu của du khách; tìm hiểu những khó khăn mà doanh nghiệp sẽ giải quyết cho du khách; cuối cùng là phát triển hoặc hợp tác với đối tác thứ ba để tìm giải pháp công nghệ nhằm giải quyết yêu cầu hoặc vấn đề của du khách. 
Hội nghị cũng mở ra cơ hội về một cơ chế phối hợp giữa các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp nhằm xây dựng một nền tảng kết nối những sản phẩm của doanh nghiệp du lịch, giúp chia sẻ thông tin, dữ liệu; thúc đẩy sự bứt phá và  phát triển bền vững cho du lịch Việt Nam trong kỷ nguyên số. Thực tế hiện nay nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang thay đổi mô hình kinh doanh bằng cách tích cực ứng dụng những sản phẩm du lịch thông minh dựa trên nền tảng công nghệ và gặt hái nhiều thành công. Trong đó, phải kể tới sự bùng nổ của các thiết bị di động. Nắm bắt xu hướng mới của du lịch cũng như thấu hiểu nhu cầu và thói quen của khách hàng, Công ty cổ phần Crystal Holidays vừa chính thức ra mắt ứng dụng đặt phòng khách sạn quy mô toàn cầu - Crystal Holidays trên tất cả điện thoại hệ điều hành Android và iOS


 
Ứng dụng Crystal Holidays trên điện thoại di động.

Đây là ứng dụng dành riêng cho khách hàng sở hữu thẻ du lịch thông minh của Crystal holidays hoạt động theo mô hình chia sẻ kỳ nghỉ. Chỉ với một chiếc điện thoại nhỏ gọn trong tay, khách hàng có thể đặt phòng tại bất cứ đâu và bất cứ thời điểm nào trong năm. Không những vậy, hệ thống khách sạn liên kết của Crystal holidays với hơn 100.000 khách sạn/resort 3-5 sao trên thế giới và hơn 1.000 khách sạn 3-5 sao tại Việt Nam sẽ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng với ngân sách vô cùng hợp lý. 
Giao diện bắt mắt, tính năng dễ sử dụng cùng các thông tin về khách sạn, giá cả, dịch vụ tại điểm đến luôn được cập nhật liên tục …vv giúp khách hàng lên kế hoạch tổ chức và sắp xếp cho chuyến đi một cách tốt nhất. Nhờ đó, du khách có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian để tận hưởng kỳ nghỉ của mình một cách trọn vẹn. Trong thời gian tới, Công ty cổ phần Crystal Holidays sẽ tiếp tục ứng dụng và triển khai nhiều sản phẩm công nghệ số tiện ích nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng cũng như mang đến những trải nghiệm du lịch hoàn hảo nhất cho du khách.